Video Clip

Hôi trại về quê học tư duy

Album nổi bật

Hội trại Tết "Về quê - Học Tư duy"

TBKTSG: Hội nhập hoàn toàn vào Cộng đồng kinh tế chung ASEAN, lực lượng lao động Việt Nam - đang ở thời kỳ dân số vàng - sẽ có thêm nhiều cơ hội nhưng cũng đối đầu với nhiều thách thức khi công dân ASEAN được tự do di chuyển để tìm việc. Vậy đâu là những kỹ năng quan trọng để mỗi người có thể tăng năng lực cạnh trong một thế giới không còn rào cản như hiện nay?

GS. TONY WAGNER: 
Lúc nghiên cứu để viết cuốn sách The Global Achievement Gap (Khoảng cách thành tựu trên toàn cầu) tôi đã phỏng vấn rất nhiều lãnh đạo doanh nghiệp và nhận ra rằng phần lớn đều thống nhất về một số điều quan trọng mà tôi gọi chung là bảy kỹ năng để tồn tại trong thế giới ngày nay. Đó là:
 

1. Kỹ năng tư duy phân tích và giải quyết vấn đề.

2. Kỹ năng tận dụng, khai thác các mạng lưới và khả năng dẫn dắt người khác.

3. Năng động và thích nghi.

4. Sáng kiến và tinh thần khởi nghiệp.

5. Kỹ năng giao tiếp hiệu quả bằng lời nói và văn bản.

6. Kỹ năng tiếp cận và phân tích thông tin.

7. Tính tò mò và trí tưởng tượng.

 

TBKTSG: Ông đã xếp tư duy phân tích và giải quyết vấn đề lên vị trí đầu tiên trong bảy kỹ năng mà ông cho là rất quan trọng. Là một chuyên gia về giáo dục, theo ông kỹ năng này của mỗi người nên được đào tạo ở đâu và từ lúc nào?

- Trường học đã tốn quá nhiều thời gian chỉ để buộc học sinh nhớ một cách máy móc những sự kiện để rồi mớ kiến thức đó lại bị quên lãng một cách nhanh chóng. Ngày nay những kiến thức đó có thể được tìm dễ dàng trên Internet. Thế giới không còn quan tâm đến việc bạn biết những gì mà điều quan trọng nhất trong nền kinh tế toàn cầu hiện nay là bạn có thể làm gì với những điều bạn biết. Những kỹ năng mà tôi mô tả ở trên có thể và nên được dạy dỗ ngay từ cấp tiểu học. Thêm nữa học sinh tiểu học có thể học cách xử lý văn bản, cách sử dụng Internet để truy cập và xử lý thông tin. Càng sớm sử dụng những công nghệ mới này chừng nào thì học sinh càng thành thạo chừng đó.

Tuy nhiên, chúng ta cũng nên hiểu rằng các công nghệ mới này có thể gây nghiện. IPad và máy tính không nên được sử dụng chỉ để giữ cho đứa trẻ ngồi yên.
 

Các bậc cha mẹ cần lưu ý giới hạn thời gian tiếp xúc với màn hình của con cái và phải kiểm soát được việc sử dụng các thiết bị này của trẻ.

 

TBKTSG: Tân Tổng giám đốc Microsoft là Satya Nadella có nói rằng ngành kinh doanh của ông ấy không tôn trọng quá khứ, chỉ tôn trọng sự đổi mới vì chỉ có thay đổi và sáng tạo mới có thể tồn tại. Điều này có vẻ như đang đúng với mọi ngành nghề. Vậy nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải làm sao để khơi dậy tính sáng tạo ở mỗi nhân viên?

- Đây là một câu hỏi rất quan trọng không chỉ cho tương lai của các doanh nghiệp mà cho tất cả các tổ chức. Trong quá trình nghiên cứu để viết sách tôi nghiệm ra rằng tổ chức nào không chịu học hỏi để giải quyết vấn đề một cách sáng tạo (đó cũng là định nghĩa về đổi mới của tôi - innovation) sẽ ngày càng tụt hậu trong thế giới mới này. Điều quan trọng nhất mà các nhà lãnh đạo có thể làm nhằm thúc đẩy đổi mới là động viên sự hợp tác, chấp nhận mạo hiểm, đặt ra những vấn đề liên quan với nhau và đối thoại hai chiều trong toàn thể tổ chức. Cuối cùng, động lực tự thân nằm ở trung tâm của sự sáng tạo lại chính là sự vui đùa, đam mê và có mục đích.

 

TBKTSG: Vậy còn hệ thống giáo dục, sẽ phải thay đổi như thế nào để có thể đào tạo được nguồn nhân lực không tụt hậu trong thế giới mới này?

- Kết quả khảo sát gần nhất của PISA cho thấy Việt Nam đã cải thiện đáng kể nền giáo dục của mình. Để tiếp tục tiến bộ, tôi nghĩ Việt Nam cũng như các quốc gia khác cần chú ý đến ba điểm sau đây. Thứ nhất, cải thiện việc tuyển chọn và đào tạo giáo viên. Muốn học sinh suy nghĩ, phân tích sâu sắc, hợp tác làm việc với nhau và giải quyết vấn đề một cách sáng tạo thì các giáo viên cũng cần được huấn luyện làm thế nào để thực hiện những điều này. Phải chọn những người trẻ có khả năng tốt nhất để đào tạo họ thành giáo viên giỏi.
 

Thứ hai, thúc đẩy đổi mới trong giáo dục bằng những bài kiểm tra đánh giá các kỹ năng quan trọng khi tuyển dụng. Khi chúng ta bắt đầu kiểm tra những kỹ năng như tư duy phân tích và giải quyết vấn đề, điều đó gửi một thông điệp mạnh mẽ đến nhà trường và các nhà giáo dục rằng đây là những kỹ năng quan trọng nhất họ phải dạy cho học sinh.

Và cuối cùng là xây dựng những trường thực nghiệm, ở đó phương pháp dạy và học mới được phát triển, đội ngũ giáo viên được động viên để thử nghiệm những điều mới.

 

TBKTSG: Nhiều bậc cha mẹ ở Việt Nam sẵn sàng đầu tư tiền bạc, thời gian để con cái đạt thành tích cao, vào được trường tốt, có nhiều bằng cấp. Đây có phải là cách chuẩn bị tối ưu cho tương lai con trẻ?

- Dĩ nhiên cha mẹ nào cũng muốn con mình được hưởng sự giáo dục tốt nhất. Tuy nhiên, học thêm, học nhiều và có gia sư cũng chưa thể đảm bảo việc học sẽ hiệu quả hơn. Đó cũng không phải là sự chuẩn bị tốt hơn cho một nền kinh tế sáng tạo. Sai lầm lớn nhất mà nhiều bậc phụ huynh ở những nơi như Đài Loan, Singapore và Thượng Hải đang phạm phải là đã cố nhồi nhét quá nhiều thời gian học cho con cái.
 

Đứa trẻ sẽ mất tính sáng tạo nếu không có thời gian chơi đùa. Ở Phần Lan, thời gian học trong ngày ngắn hơn, năm học ngắn hơn, nghỉ nhiều hơn và bài tập về nhà cũng ít hơn đáng kể. Tuy nhiên, học sinh Phần Lan lại nằm trong số giới trẻ trên thế giới có sự chuẩn bị tốt nhất cho một nền kinh tế sáng tạo.
 

Một trong những phương pháp hiệu quả mà cha mẹ có thể giúp con cái tạo được lợi thế trong tương lai là giúp chúng tìm và theo đuổi những niềm hứng khởi thật sự. Với các nhà sáng tạo thành công nhất trên thế giới, niềm khích lệ lớn nhất không phải chỉ là tiền mà là cảm giác thỏa mãn, niềm đam mê trong công việc và khát khao tạo nên một sự khác biệt. Đó là mục đích.

 

TBKTSG: Niềm đam mê sáng tạo và dám thay đổi chỉ nảy nở khi được khích lệ. Làm thế nào điều đó có thể xảy ra ở một xã hội mà người ta chưa nhìn nhận sự thất bại trong công việc của những người thân quen là một việc hết sức bình thường?

- Không có sáng tạo nếu không có thử và sai. Tương tự sẽ không học hỏi được gì nếu không làm thử và vấp phải sai lầm. Đó là cách mà những đứa trẻ đã học đi và học nói. Chúng ta đừng nghĩ rằng thử và sai là thất bại.

 

GS. Tony Wagner cho rằng Phần Lan có mô hình đào tạo tốt nhất trong số các quốc gia mà ông biết. Người Phần Lan đảm bảo rằng tất cả học sinh, chứ không chỉ là giới có đặc quyền, đều có được những kỹ năng cần thiết để có thể thành công trong một nền kinh tế sáng tạo. Để chuẩn bị, nhà trường đã hợp tác với doanh nghiệp nhằm tạo ra những kênh giáo dục về kỹ thuật và hướng nghiệp ngay từ bậc trung học. Các nhà giáo dục Phần Lan đề cao tư duy phân tích và tư duy sáng tạo chứ không phải là trí nhớ máy móc trong tất cả những gì họ giảng dạy.

GS. Tony Wagner sẽ có buổi tọa đàm về “Tư duy lãnh đạo-sáng tạo và đổi mới” với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, quản lý nhân sự và các nhà giáo dục vào ngày 3-3 tới tại TPHCM do Công ty Phát triển nguồn nhân lực Deloitte Việt Nam và Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh (ACCA) tổ chức. Bạn đọc TBKTSG có thể đăng ký tham dự qua cô Mỹ Tiên, ĐT: (08) 39100751 (máy lẻ: 8005) - e-mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. hoặc cô Cẩm Huệ, ĐT: (08) 39103488 - e-mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.


54 Nguyễn Văn Thủ, Q1, Tp HCM
Tel: +848 2248 5964
0902773940 / 0902731323 / 0903364400
Email: info@pdp.edu.vn